long one

Patay daw ang Diyos ngayon. - ikalawang araw.

Pero bakit ang saya-saya ng mga tao? Ang dami pang naka-porma... parang mall ang lansangan. Pero okei lang din naman, na-enjoy ko din kasi ang daming magagandang nagkalat sa kalye... na minsan lang mangyari.

Nagkalbaryo kami sa Poblacion.. galing, astig ang mga dezigns ng mga Stations,.. nakita ko pa si Binay.. binati pa kami ng "magandang gabi".. sumagot nga ako eh.. "hindi pa po ako botante" pero medyo malayo na xa nun.. ewan ko lang kung narinig nya, sana hindi... sana OO. Lakad-lakad... di ko naman talaga pinapansin yung mga dinadaanan kong mga stations... ni hindi nga kami pumapasok sa loob.. hindi nagdadasal.. pag ginawa ko kasi yun, isa lang tawag sakin => ipokrita. Patawa lang ako nang patawa.. kasi ang saya ko.. *parts of this post is available at my private blog only*....

nakakapagod. pagkagaling namin dun sa poblacion, kumain kami sa jollibee.. nangutang na naman kay gwen ng 30pesos. kasi naman.. sana naglugaw n lang. hehe.. ang weird nga eh, mga guys ng group namin ung mahilig mag fastfoodchains... tapos ung mga girls ung mga ready sa mga turo-turo and the likes.

nakakapagod talaga. pagdating ko pa sa bahay, etong kapatid ko at pinsan, mga adik sa internet! lalo na sa chatting! nag-aaway kung cno gagamit nung isang PC. buti n lang ako master dun sa main PC.. ako lang pede gumamit, may password kasi. feel stressed out na naman ako bout the summer classes na di ko alam kung kukunin ko pa. bakit naman kasi ang mahal mag-aral... konti lang naman ang natutunan... okei lang sanang magbayad ng mahal kung maganda naman ang nagiging resulta. alam nyo nangyayari sa educational system natin? nabubulok o di kaya naman bulok na talaga. ang mga teacher, dapat nagtuturo! hindi magtatanong ng kung anu-ano sa estudyante na aasahan nilang nagbasa na ng libro! tapos ipapahiya ang estudyante... tsk,tsk. dapat ganito ang proseso, ha, mga bobong guro/propesor na wala naman talagang pakialam sa mga estudyante, mag-discuss kayo nang isang araw, magbigay kayo ng assignment (pabasa o pasulat), tapos kinabukasan kayo magtanong! hindi lahat ng estudyante, matalino! may mabagal mag-pick-up! haaay... nakaka-highblood mga walang kwentang mga teachers/professors.

Pero gusto ko ring magbigay pugay sa mga guro at mga propesor kong may kwenta... magaling magturo at walang favoritism. Kahit gaano kabait ang prof/teacher, kapag may favoritism siya, hindi siya kumpleto. Kapag ang prof. walang favoritism, kahit anong pagkukulang nya, madaling punuan dahil alam nya ang kahalagahan ng pagkakapantay-pantay. eto ang listahan ko ng mga teacher na totoong teacher.. hindi nagpapanggap lang:

elementary years:

1. ms. claudio - at grade 3, san ka makakakita ng teacher na nag-eexplain kung ano ang sex at kung gano kasarap to pero di dapat gawin ng mga d pa mature enough para gawin yun.. aztig daba?

2. ms. granada - tinatarayan ako nito eh.. sasabihin sayo gagawin mo, pag di mo nagawa nang tama, gagawin nya sa harap mo (kahit ano! kahit magfloorwax xa!) ang tagal nyang gagawin yun para lang malaman mo na.

3. ms. carolino - eto ang da best! hanggang ngaun! grabe, tinanong ko lang kung ano spelling ng "committee" iniwan pa yung klase nya that time para samahan ako sa library para hanapin ung word na yun sa dictionary! san ka pa! saka iba talaga to.. dapat lahat ng teacher sa elementary tulad nya para ma-inspire hanggang paglaki ang mga bata.

highschool:

1. ms. loria - da best! eto lang ang relihiyosang kilala ko na kahit hindi mag-join sa trip na bawal sa religion nya, eh she'll make ways para makabawi sa ibang paraan. at saka nung mawala to nang makunan, umiyak kami! huhuhu...

2. ms. lugtu - pinapahiya nang pabiro ung mga studes pag sobrang pasaway na! kahit sino! kahit respetado na o matalino! hehe.. mataba pero sexy.

3. ms. cruz-intervalo - <-- aazzttiiiiggg!!! super patawa pero super strict.. eto, naniwala sakin nung mga panahong lahat na nanghusga! saludo ko kay ma'am dalisay!

college:

1. psych prof - forgot ko na ung name pero lupet magturo.. laging amoy sigarilyo pag pumapasok pero saya kasama! naglalaro kami sa room... hehehe.. lots of funny memories with this guy

2. mr. santos sa economics - graduate ng PNU summa cum laude, scholar sa UA&P... galing magturo.

3. mr fojas - wow...! nagturo sakin ng mga lessons, di lang tungkol sa mga academics... pati na rin sa pinakahirap na subject - ang LIFE.

ung iba, wala lang. okei lang.. ung tipong okei naman magturo pero madali mo ring malilimutan kasi walang something special in them to remember them by.

the rest are all rubbish, wala silang karapatan dito sa blogsite ko.

ung crush ko nga pala ay si *available at my private blog only*

No comments: